1. "Cung thương làu bậc ngũ âm
Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương"
"Ngũ âm" là 5 thành âm chính về âm nhạc. Đó là Cung (fa), Thương (sol), Giốc (la), Trủy (đô), Vũ (rê), nghĩa rộng là âm nhạc. "Hồ cầm" (đàn tì bà) là lấy từ điển Vương Chiêu Quân đời Hán Nguyên Đế phải đi cống Hồ, thường hay đánh đàn ấy, nên mới gọi là Hồ cầm.
2. "Lòng đâu sẵn mối thương tâm
Thoắt nghe Kiều đã đầm đầm châu sa"
Châu sa là giọt nước mắt chảy xuống. Có sách chép rằng đời xưa có người Giao nhân ở dưới Nam hải lên buôn bán với người thường. Đến cuối năm họ lại phải về thủy phủ để chầu trời, lúc về từ biệt những người quen biết khóc lóc thảm thiết. Mà khóc bao nhiêu thì những giọt nước mắt ấy hóa thành ngọc châu, vì vậy nên gọi châu là giọt nước mắt.
3. "Trộm nghe thơm nức hương lân
Một nền Đồng Tước, khóa xuân hai Kiều"
Thơ Đỗ Mục nhà Đường: "Đông phong bất dữ Chu lang tiện, Đồng Tước xuân thâm tỏa nhị Kiều". Nhị Kiều là Tiểu Kiều và Đại Kiều, 1 người lấy Chu Du, 1 người lấy Tôn Sách (đời Tam quốc). Ý câu thơ muốn nói: nếu gió đông không giúp Chu Du thì hai Kiều phải khóa xuân trong đền Đồng Tước.
4. "Sương in mặt, tuyết pha thân
Sen vàng lãng đãng, như gần như xa"
"Sen vàng": đời Nam Bắc triều bên Trung Hoa, Đông hôn hầu đời Nam Tề lên làm vua yêu Phan phi, làm hoa sen bằng vàng lát xuống đất cho nàng đi, rồi cười mà nói rằng: " Quý phi đi mỗi bước, chân nở ra 1 bông sen". Từ đó lấy sen vàng để chỉ bước chân phụ nữ.
5. "Rước mừng, đón hỏi dò la
Đào nguyên lạc lối đâu mà đến đây?"
"Đào nguyên": cuối đời nhà Tấn, có 1 người đi đánh cá vào 1 cái suối hoa, dạo đi mãi theo cái suối ấy thì vào đến chỗ động tiên.
6. "Vâng lời khuyên giải thấp cao
Chưa xong điều nghĩ, đã dào mạch Tương"
Bà Nga Hoàng và bà Nữ Anh ngày xưa khóc vua Thuấn bên bờ sông Tương, cho nên dùng chữ tương để ví nước mắt phụ nữ.
7. "Dâng thư đã thẹn nàng Oanh
Lại thua ả Lí bán mình hay sao"

Cha thiếp làm kẻ lại, trong nước Tề đều khen ông ấy liêm khiết, công bằng, nay phạm tội phải chịu hình phạt. Thiếp thương cha không thể sống lại, người chịu hình phạt không thể chắp lại, dù muốn sửa đổi lỗi lầm từ con đường mới, cũng không có cách nào. Thiếp xin chịu vào làm nô tì nhà quan, chuộc tội phải chịu hình phạt của cha, để cha được sửa đổi từ con đường mới.
Hoàng đế xem xong rất cảm động xuống lệnh tha tội Thuần Vu Ý và xóa bỏ nhục hình tàn khốc. Đề Oanh vì việc này mà nổi tiếng khắp nước, do đó mà hình thành nên sự tích hiếu nghĩa Đề Oanh cứu cha được người đời ca tụng và lưu truyền mãi mãi.

8. "Thâm nghiêm kín cổng cao tường
Cạn dòng lá thắm, dứt đường chim xanh"


9. "Khen tài nhả ngọc phun châu
Nàng Ban, ả Tạ cũng đâu thế này"


10. "Bấy lâu nghe tiếng má đào
Mắt xanh chưa để ai vào có không?"
Do tích Nguyễn Tích nhà Tấn bên Trung Hoa ngày xưa tiếp khách thấy ai đáng trọng thì mắt xanh, ai đáng khinh thì mắt trắng, nên sau thường dùng "mắt xanh" nói người có con mắt hiểu biết người hiền tài đáng kính trọng.
(Sưu tầm trên mạng xã hội)