Ngày 24/8/2013 tại Gói thầu 1C (CP1C), thuộc Dự án nâng cao an toàn đường sắt tuyến Hà Nội – T.P Hồ Chí Minh, Chủ đầu tư công trình là Tổng công ty đường sắt Việt Nam, vốn vay ODA Nhật Bản, sau ba giờ phong toả chạy tàu, nhà thầu Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) đã tổ chức thi công lao lắp thay thế thành công hệ dàn thép kết cấu nhịp của cầu đường sắt Thanh Luyện, lý trình km370+311 (tỉnh Hà Tĩnh), xong sớm trước một giờ so với quy định.
Cầu Thanh Luyện có kết cấu gồm một nhịp dàn thép chiều dài 54m, hai mố kết cấu BTCT, móng cọc khoan nhồi, xây dựng ngay tại vị trí của cầu cũ đang khai thác. Công ty CP công trình 1 là đơn vị được giao thi công phần cầu, khi lao lắp, thay thế hệ dàn thép kết cấu nhịp có sự hỗ trợ, hợp tác của Xí nghiệp cầu 17, phần đường sắt do Công ty CP xây dựng công trình 120 - một đơn vị chuyên thi công các công trình đường sắt - thực hiện. Thành công trong công tác lao lắp thay thế hệ dàn cầu Thanh Luyện cũng đồng nghĩa với việc gói thầu CP1C đã kết thúc toàn bộ công tác lắp ráp, thay thế kết cấu nhịp của tất cả các cầu trong gói thầu, do trước đó các cầu Tân Đức (Công ty 121), cầu Khe Nét và Minh Lệ (Xí nghiệp cầu 17) cũng đã hoàn thành công tác thay thế dầm cầu. Các cầu khác theo thiết kế cải tuyến, hệ dàn thép kết cấu nhịp cũng đã được lắp ráp xong như: Cầu Cửa Rào (Công ty CP công trình 1), Cầu Lộc Yên (Công ty CP CK 121), Cầu Đò Vàng (Công ty 116 và Xí nghiệp cầu 17), Cầu Ngân Sơn (Xí nghiệp cầu 17).
Trực tiếp vào công trường chỉ đạo công việc lao lắp thay thế hệ dàn thép kết cấu nhịp cầu Thanh Luyện, Phó Tổng Giám đốc CIENCO1 Nguyễn Văn Bảo đã biểu dương các đơn vị tham gia thi công, ban điều hành, tổ công tác tổng công ty đã sáng tạo, tận tuỵ khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc công việc được giao.
Phó Tổng Giám đốc đánh giá: Các đơn vị đã hợp tác với nhau rất chặt chẽ, khắc phục rất nhiều khó khăn, vướng mắc như: Phải thay đổi thiết kế cho phù hợp với thực tế địa hình công trình vừa thi công cầu mới, vừa khai thác chạy tầu, vận chuyển tập kết máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu trong điều kiện đường xá khó khăn, không có điện lưới cao thế phục vụ thi công, rồi thi công hạng mục cọc khoan nhồi, bệ thân mố, lắp ráp và thay thế hệ dàn thép kết cấu nhịp với tổng trọng lượng lên đến 150 tấn trong điều kiện địa hình, địa chất thuỷ văn phức tạp của một khe sâu, chênh cao giữa mặt cầu và dòng chảy rất lớn, qua đó thể hiện bản lĩnh và sự quyết tâm rất cao của các đơn vị tham gia thi công cầu Thanh Luyện. Sau dự án này, đã có thêm nhiều đơn vị của CIENCO1 tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, thiết bị, sãn sàng đảm đương các công trình thi công lắp ráp thay thế kết cấu nhịp cầu đường sắt trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác, tiếp tục khảng định CIENCO1 luôn là thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông đường sắt, đường bộ, đường băng sân bay, bến cảng nhà ga v.v…
Thành công trong việc lao lắp thay thế hệ dàn thép kết cấu nhịp cầu Thanh Luyện là mốc quan trọng để gói thầu CP1C về đích trước thời hạn của hợp đồng. Nhân dịp này, các đơn vị thi công và ban điều hành đã hứa với lãnh đạo tổng công ty là quyết tâm chuyển tuyến các cầu Cửa Rào, Đò Vàng, Ngân Sơn trước 15/9/2013, thông tầu và hoàn thành gói thầu CP1C vượt tiến độ trước 4 tháng, chào mừng kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Nhữ Đình Văn