VÀI ĐIỀU HAY RÚT RA từ công trình cầu vòm sông Krka trên đường ô tô cao tốc thuộc Croatia:
-Về kiến trúc: Thiết kế hoà nhập thiên nhiên, không phá vỡ cảnh quan, không đào bới thiên nhiên, có thể nói: đất đá tự nhiên đã được nâng nưu, gìn giữ nguyên trạng. Vòm cầu thiết kế độ cong lớn, nhìn khoẻ, đẹp.
Về biện pháp tổ chức thi công:
-Vòm đúc hẫng với xe đúc chạy dưới, có dây văng tạm từ tháp tạm dựng trên cột chân vòm để giữ ổn định khi đúc.
-Thi công hệ mặt cầu bằng hệ “xe” lao dọc, giá lắp chạy trên ray. Hệ thống dây cáp, tời, dây thiên tuyến...
-Với địa hình khe sâu, không phù hợp cho dùng hệ nổi, cẩu trên sông. Do vậy, biện pháp thi công triệt để dùng hệ dây văng, dây thiên tuyến, xe lao dọc, đúc hẫng là biện pháp tối ưu.
Đây là cầu vòm bê tông cốt thép - xe chạy trên, Cầu dài 391,5m với nhịp vòm 204 m, đường tên 52m, thông thuyền 65m, rộng mặt cầu 22,56m (4 làn xe ô tô), hệ mặt cầu là dầm thép liên tục với các nhịp L = 3x32,0 + 3x28,0 + 3x32,0 + 28,0 + 24,0 = 360,0 m. Hoàn thành tháng 6/2005