26/9/2007 (ngày này 14 năm trước) Một bài học lớn cho những người làm nghề xây dựng công trình !
Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ khi đang thi công do lún trụ tạm (trụ tạm đỡ kết cấu dầm khi thi công theo phương pháp đổ bê tông tại chỗ) là một trong những tai nạn xây dựng nghiêm trọng nhất tại Việt Nam xảy ra vào ngày 26 tháng 9 năm 2007, tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh tỉnh Vĩnh Long.
Nhịp cầu dẫn bị sập do Nhà thầu chính của Nhật thi công, thầu chính thuê thầu phụ nhỏ, không có kinh nghiệm thi công.
Hai nhịp cầu dẫn cao khoảng 30 mét giữa ba trụ cầu đang được xây dựng thì bị đổ sụp, kéo theo giàn giáo cùng nhiều công nhân, kỹ sư đang làm việc xuống đất.
"Ngày 2/7/2008: Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã báo cáo Chính phủ kết quả điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ là do lún lệch đài móng trụ tạm.
Theo kết quả điều tra, sự cố xảy ra trong quá trình thi công tại hai nhịp neo của cầu Cần Thơ, mỗi nhịp dài 40 m. Qua kiểm tra địa chất, hàng cọc gần phía trụ P14 có mũi cọc tựa trên lớp cát xốp và hàng cọc gần phía trụ P13 có mũi cọc tựa trên lớp cát chặt vừa. Điều này dẫn tới hàng cọc gần trụ P14 bị lún nhiều hơn hàng cọc gần trụ P13 làm đài móng trụ tạm T13 nghiêng về trụ P14. Độ lún lệch theo tính toán đạt 12 mm - gây mất ổn định trụ tạm T13 và sau đó là sự sụp đổ của các kết cấu bên trên
"Ngay sau khi trụ tạm T13 khuỵu xuống, bản bê tông cầu bị gãy thành nhiều đoạn, phá vỡ liên kết bản bê tông với đỉnh trụ P13. Đây là nguyên nhân gây ra tiếng nổ và khói trắng bốc lên từ đỉnh trụ P13 như lời kể của các nhân chứng", ông Quân nói.
Bộ trưởng Xây dựng cho biết, phía Nhật Bản đã thống nhất với kết quả điều tra trên. Trách nhiệm xảy ra sự cố thuộc về cả 3 chủ thể: đầu tư; nhà thầu thi công, tư vấn giám sát. Hiện, nhà thầu và tư vấn Nhật Bản đã thực hiện trách nhiệm dân sự, đền bù thiệt hại."
Ước tính có 59 người tử vong, 97 người bị thương.