Cầu đường sắt cao tốc - Xixihe Railway Bridge (TQ) thi công theo phương pháp xoay
Các bước chính khi thi công cầu vòm theo Phương pháp XOAY trên mặt phẳng ngang:
- Lắp hai nửa vòm trên hai bờ theo các hướng khác nhau tuỳ địa hình
- Sau đó xoay ra sông/khe trùng tim dọc cầu
- Cuối cùng là lắp đốt hợp long ở giữa.
1. Áp dụng: cân nhắc lựa chọn PA này khi thi công lắp đặt kết cấu vòm tại các cầu bắc qua các khe sâu.
- Biện pháp này bên Tầu áp dụng nhiều
- Chưa tìm thấy tài liệu Tây áp dụng
- Việt Nam chưa áp dụng
2. Nguyên lý chung:
- Tạo ra hệ thống xoay, gồm: bệ đỡ hệ xoay, và hệ thống dẫn xoay: Bệ đỡ xoay gồm: Trục quay; Bàn xoay dưới (liên kết với nền móng); Bàn xoay trên (đỡ kết cấu xoay). Bàn xoay là cầu lồi hoặc lõm (trên/dưới tròn đều, in oản), bằng thép hoặc BTCT, có tấm PTFE (teflon) chèn giữa để giảm ma sát.
- Cân bằng trọng lượng: Quan trọng và bắt buộc phải cân bằng trọng lượng tại “trục” xoay. Để cân bằng với kết cấu vòm cầu, phía sau mố/trụ thường phải có tải tạm, chất thêm: Cầu trong ảnh đã dùng thân trụ làm bể nước. Bơm nước vào thân trụ đến khi cân bằng trọng lượng với hệ vòm
- Giữ ổn định hệ 1/2 vòm: xu thế là 1/2 vòm sẽ “gục” xuống do chưa hợp long. Xử lý bằng hệ cáp căng ngược lại thân trụ, lấy trụ làm đối trọng để căng và chỉnh cao độ đầu vòm đang hẫng.
- Hệ thống dẫn xoay: một trục tròn bao ngoài bàn xoay trên có tâm là trục định vị sẽ là nơi cuốn cáp xoay. Một đầu cáp fix vào kc xoay, đầu kia gắn với kích rút (kích được fix vào móng hay hệ xoay dưới.
- Bắt buộc phải có các “Chân bảo hiểm” phía ngoài bàn xoay, hoặc hệ bánh xe, đường ray tròn quanh bàn xoay để phòng hộ lật khi xoay
- Bơm bê tông lấp đầy kín bàn xoay, liên kết móng và bệ thân trụ/mố/chân vòm thành một khối khi việc xoay đã hoàn thành, đã xong hợp long vòm.
3. Định hướng Áp dụng ở Việt Nam ? Có 02 giải pháp
(*) Chuyển giao công nghệ từ TQ cho 01 công trình, sau đó tự làm lấy ở các công trình khác.
(**) Từng bước thiết kế, lập mô hình, làm thử, áp dụng cho các kết cấu vòm nhỏ, tải trọng bé trước… Giải pháp này tốn kém, mất thời gian
(***) Nên áp dụng PA chuyển giao công nghệ. Còn bảo tự làm lấy ở một công trình lớn nhịp vòm 200, 300 m trở lên thì tôi e “hổng dám đâu”, “trình” làm cầu của VN còn thua Tầu một bước dài.
Ảnh: cầu đường sắt cao tốc Xixihe Railway TQ và tham khảo sách của GS 陳宝春 (Trần Bảo Xuân - TQ)