Cầu vòm bê tông khung cứng Tian'e Longtan nhịp 600 m

     Cầu vòm bê tông khung cứng Tian'e Longtan, nhịp 600 m - kỷ lục về độ lớn nhịp cầu vòm, xây dựng tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc sắp thông xe.
     Tên tiếng Anh là: Guangxi Tian'e Longtan Bridge
     Tên tiếng Trung là: 天峨龙滩特大桥: âm Hán Việt là “Thiên Nga Long Than đặc đại kiều” – “Thiên Nga 天峨” và “Long Than 龙滩” là hai danh từ riêng tên làng/ấp và tên huyện nơi xây dựng cây cầu. Tên cầu có phần dài và mỹ miều khi có thêm từ “đặc 特” – có thể dịch là “siêu/đặc biệt”, “đại kiều 大桥” nghĩa là cầu lớn. Đã “đại”/lớn rồi lại còn thêm “đặc”/siêu nữa. Vậy cái tên dài ngoằng có thể dịch là: Cầu siêu lớn Thiên Nga Long Than (tán vui vậy).
     Tôi theo dõi trên các trang web tiếng Trung về cây cây này hàng năm nay, kế hoạch là thông xe cuối năm nay (chắc họ nói năm âm lịch). Xem nhưng cũng không muốn “se” ảnh, vì tôi đã “se” quá nhiều các cầu “khủng” của anh bạn “4 tốt” này rồi, đăng nhiều mọi người lại bảo sính Tầu. Nhưng nghĩ đi, nghĩ lại thấy mình còn yêu nghề lắm, mà cầu này có rất nhiều điểm nhấn để chia sẻ, có thể kể vài thứ như:
+ Nhịp vòm khẩu độ lớn nhất thế giới, L=600m, vượt 25m so với cầu Bình Nam số 3 (Third Pingnan), nhịp vòm là 575 mét, được hoàn thành và thông xe vào tháng 12 năm 2020 (cũng hàng Tầu Đại lục). “Đường tên” từ đỉnh vòm xuống chân vòm là 125m.
+ Kết cấu vòm bê tông khung cứng, xe chạy trên (các trang tiếng Anh ghi là: The main bridge is a 600 meter span through rigid skeleton concrete arch bridge). Chỉ riêng cái vòm đã tốn 8.202 tấn thép hình, với hai khung thép thượng/hạ lưu, mỗi khung bốn góc là 4 ống thép D89 cm. Kích thước cắt ngang khung vòm ở chân là 12.2 x 6,7, ở đỉnh vòm là 8,3 x 6,7 (theo mép ngoài sau khi đã bọc bê tông). Vòm thép được tổ hợp từ 48 đoạn. Đoạn nặng nhất là 185 tấn (30,5m).
+ Hệ ống thép khung cứng được nhồi bê tông, sau đó ghép ván khuôn, đổ 70.000 tấn bê tông để tạo thành khung vòm bê tông, với khung thép là cốt cứng – kiểu làm việc liên hợp này cũng khá thú vị. Xem web. Thấy nhà thiết kế cũng lập mô hình thí nghiệm kỹ lắm, không vậy cũng “run chứ bộ”. Giả dụ khung thép cứng và bê tông không “ăn zơ” với nhau rồi ai đi đường ấy: Bê tông vỡ rơi tá lả, hay vài mối hàn ống thép trong bê tông nứt thì sao mà biết được.
+ Khung T ở vị trí chân vòm cao trên 125m.
+ Về công nghệ thi công: Sử dụng hệ dây thiên tuyến để lắp các đốt vòm và thi công bê tông – đây là cách thi công thông dụng của Trung Quốc.
NĐV






















Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn