Chọn vị trí hợp long hợp lý - thi công CẦU CRƯM (CRIMEA) BẮC QUA EO BIỂN KERCH

      Tôi đã viết bài khá chi tiết về thiết kế, giải pháp thi công cầu CRƯM (Nga) mấy năm trước. Nay chia sẻ lại một điểm nhấn, thú vị về Giải pháp lao lắp 2 vòm cầu thép rất lớn này.
- Cầu Crum gồm hai cầu song song, một cầu cho đường bộ cao tốc 4 làn xe và một cầu cho đường sắt cao tốc vận tốc 200km/h
- Nhịp chính là vòm thép dạng dàn, hình cánh cung, kê trên hai gối ở hai trụ. Chiều dài nhịp vòm thép 227m, chiều cao kết cấu vòm ở giữa nhịp là 45m, Chiều cao thông thủy cho tầu thuyền là 35m. Nhịp dàn vòm cầu đường bộ tiêu tốn xấp xỉ 6.000 tấn thép, cầu đường sắt xấp xỉ 4.000 tấn. Tổng hai cầu là 10.000 tấn thép.
      GIẢI PHÁP LAO LẮP VÒM THÉP
      Điểm nhấn: Chọn điểm hợp long sát hai xà mũ các trụ. Do vậy sử dụng ngay các trụ cầu chính kết hợp hệ trụ tạm thép kê và neo trên bệ, trên xà mũ, tạo ra một kết cấu vững chãi cho quá trình nâng dầm từ dưới mặt nước thông qua hệ kích rút.
      Ưu điểm: Không phải thi công các trụ tạm ngoài sông (biển). Hệ dầm/dàn chia làm 3 đơn nguyên, trong đó đoạn hai đầu dầm khối lượng, kích thước nhỏ thuận cho cẩu và giáp nối. Tiết kiệm về kinh phí và thời gian
      Điều kiện: Phải có hệ nổi lớn, hệ kích rút lớn để chở và nâng được đơn nguyên dầm giữa (chiếm trên 90% trọng lượng toàn dầm).
      TRÌNH TỰ THI CÔNG hai nhịp chính, kết cấu dàn-vòm (xem ảnh)
-Hai vòm thép được lắp hoàn chỉnh cả nhịp trên đà giáo, trên cạn.
-Hai đầu vòm, vị trí sẽ nằm trên xà mũ, gối được tháo ra do sẽ vướng khi lắp đặt bằng kích rút theo phương thẳng đứng.
-Sàng ngang vòm trên hai đường trượt ra vùng nước
-Đưa hệ nổi vào bên dưới hệ vòm, hạ vòm xuống hệ nổi
-Chở nổi hệ vòm ra vị trí nhịp cầu
-Đưa hệ vòm lên vị trí theo phương thẳng đứng bằng kích rút
-Liên kết vòm với hai đầu vòm
* Tổng cộng mất 120 giờ làm việc ngoài khơi để vận chuyển và lắp đặt hai vòm trên các trụ cầu
* Thi công cầu Crưm trên biển, gió lớn quanh năm nên rất khó khăn.





Đ.V

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn