
Cầu đường sắt cao tốc Filstal tại Đức (ảnh sưu tầm)
Chủ đề đường sắt cao tốc đang host. Gọi là “đi tắt, đón đuôi”, Tôi chia sẻ cầu đường sắt cao tốc tại Liên bang Đức, nói theo ngôn ngữ báo chí là khá “độc”, “lạ” – đó là cầu Filstal (Filstal bridge). Về chuyên môn nghề nghiệp, tôi đánh giá là công trình có kết cấu hợp lý, kết hợp hài hòa giữa “phô diễn” sự khỏe khoắn của kết cấu bê tông và tinh tế trong hình khối kiến trúc.
(1) Quy mô và kết cấu (xem ảnh):
- Cầu Filstal bắc qua thung lũng, kết nối hai đầu cầu là hai cửa hầm xuyên núi.
- Là cầu đường sắt cao tốc. Vận tốc tầu chạy 250km/h (thử tải với vận tốc 275km/h).
- Quy mô gồm hai cầu song song, dài 485m và 472m, cách nhau 30m, mỗi cầu một chiều tàu chạy.
- Nhịp giữa lớn nhất L=150m. Chiều cao trụ cầu cũng là chênh cao giữa đáy thung lũng và mặt cầu là 85m.
- Kết cấu: là cầu khung bê tông cốt thép DƯL; Sử dụng bê tông tự đầm; Thân trụ xòe chữ Y; Dầm cầu có tiết diện hình hộp.
- Khối lượng bê tông sử dụng là 55.000 m3, và 7.700 tấn thép.
- Cầu hoàn thành tháng 12.2022
(2) Biện pháp tổ chức thi công
- Dầm hộp bê tông côt thép DƯL đổ tại chỗ trên các trụ chính, trụ tạm bằng hệ ván khuôn di động (xem ảnh)
- Phần kết cấu thân trụ bắt đầu từ chỗ “xòe chữ Y” được thi công “chèn”, sau khi đã thi công dầm hộp (xem ảnh)