DI TÍCH NGHÈ LÀNG HOẠCH TRẠCH

Toàn cảnh Nghè, Chùa, ao Rối làng Hoạch Trạch

DI TÍCH NGHÈ LÀNG HOẠCH TRẠCH

Nghè là một hình thức của đền miếu, thờ thần thánh. Đây là kiến trúc thường có mối quan hệ chặt chẽ với một di tích trung tâm nào đó. Nghè có thể thờ thành hoàng làng ở làng nhỏ, được tách ra từ làng gốc, cũng có thể là một ngôi đền nhỏ của một thôn trong xã nhằm thích ứng với dân sở tại để tiện việc sinh hoạt tâm linh khi ngôi đền chính khó đắp ứng được nhu cầu thờ cúng thường nhật.

NGHÈ làng Hoạch Trạch thờ các vị thành hoàng của làng, là công trình tâm linh trực thuộc ĐÌNH làng, đáp ứng cho các thờ cúng thường nhật, tuần, rằm, lễ tết. Nghè làng Hoạch Trạch vốn là ngôi đền có từ thời Lý – Trần, thờ các vị nhân thần có công với nước, với quê hương. Cuối triều Trần, khi hình thành tín ngưỡng thờ thành hoàng, các vị Nhân Thần đang được dân làng thờ phụng được trình vua phong là các vị Thành Hoàng của làng.

Nghè làng Hoạch Trạch vừa được công nhận là di tịch lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Nghè thờ bốn vị Thành Hoàng:

Thành Hoàng Đông Hải Đại Vương Thượng đẳng thần: tức ngài Đoàn Thượng. Đoàn Thượng 段尚 (1181-1228) người huyện Thanh Miện, Hải Dương, là vị tướng cuối thời nhà Lý đời vua Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông. Ông là hào trưởng vùng Hải Dương và là chủ soái của sứ quân họ Đoàn ở lộ Hồng Châu, là một trung thần của nhà Lý, và không thần phục sự chuyển giao từ Nhà Lý sang nhà Trần do Trần Thủ Độ sắp đặt. Ngoài thờ ở Đình, Nghè, Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng còn được thờ tại miếu Đông Hường (Đông Miếu). Đây là ngôi miếu trấn phía Tây của làng, cửa miếu quay về làng, tức quay về hướng đông.

            Thành Hoàng Hướng Thiện cư sĩ: Sách Vũ Trung tùy bút của tác giả Phạm Hổ đã ghi lại sự kiện: ông Phạm Cư Sĩ người huyện Đông Triều, làm mưu chủ cho tướng quân Đoàn Thượng, trong một trận chiến chống lại quân nhà Trần, Phạm Cư Sĩ chống giữ mặt Cẩm Giàng, khi thua trận, chạy xuống phía Nam, đến làng Hoạch Trạch thì vết thương nặng quá phát ra mà chết. Làng Hoạch Trạch lập đền thờ Phạm Cư Sĩ và đưa chủ soái Đoàn Thượng vào phối thờ. Hướng Thiện Cư sĩ được phong: Hộ Quốc An Dân, Trung Chính Túy Tinh Anh Nghị Diên Khánh, Chính Đại Minh Trực Đại vương...

            Thành Hoàng Nam Khê Hoằng Hợp Đại Vương: Tên thật là Phạm Sĩ, là mưu sĩ của Đoàn Thượng, tên hiệu là Nam Khê Đại Vương. Nam Khê Đại Vương tuẫn tiết tại làng Hoạch Trạch, hiển linh, được nhân dân thờ phụng. Nam Khê Đại Vương còn được thờ tại Tây miếu, sát cầu Sen cũ, ngôi miếu trấn giữ phía đông của làng.

            Thành Hoàng Nguyệt Thai Công chúa: Theo tư liệu, Nguyệt Thai Công Chúa là công chúa triều Lý, cùng với Hướng Thiện cư sĩ, Nam Khê Đại vương đều tuẫn tiết ở làng Hoạch Trạch, hiển linh, được nhân dân thờ phụng. Nguyệt Thai Công chúa được thờ tại ngôi điện riêng, trong khuôn viên nghè.

            Hiện nay, trong Nghè có ban thờ Ông Tổ làng nghề lược tre là Tiến sĩ Nhữ Đình Hiền (1659 – 1716), Đỗ tiến sĩ năm 1680, làm quan đến Bồi Tụng, Thượng Thư Bộ Hình, đi sứ Trung Quốc và mang nghề lược tre (lược bí) về truyền dạy cho dân làng Hoạch Trạch.

            Trong khuôn viên nghè, có điện thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhà bia, văn bia thờ các liệt sĩ người làng Hoạch Trạch.

            Sau nhiều lần tu sửa, Nghè làng Hoạch Trạch hiện hiện nay có quy mô kiểu chữ Nhị, bề thế theo phong cách cách công trình tâm linh đồng bằng Bắc Bộ. Trong nghè, các ban thờ có cửa võng, hoành phí, câu đối, bài vị, linh khí thờ tạo không gian thờ phụng linh thiêng.


Nhữ Đình Văn biên khảo

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn